Gửi bài
http://jbis.ueh.edu.vn//index.php/TSTHQL/author/submit
Liên Kết

NGHIÊN CỨU BIẾN ĐỘNG THÀNH PHẦN LOÀI CÔN TRÙNG VÀ NHỆN HẠI TRÊN CÂY NHÃN TẠI HUYỆN KINH MÔN, HẢI DƯƠNG

Bùi Minh Hồng, Hoàng Thị Hường

Tóm tắt


Tóm tắt: Điều tra thành phần loài của côn trùng và nhện hại trên cây nhãn tại Kinh Môn, Hải Dương, đã xác định được 33 loài thuộc 24 họ, 8 bộ: Bộ cánh đều có số lượng loài nhiều nhất với 8 loài, chiếm 24,24 %, các bộ khác sắp xếp lần lượt như sau: bộ cánh cứng có số lượng loài là 7, chiếm tỷ lệ 21,21 %; bộ cánh vảy có số lượng 5 loài, chiếm tỷ lệ 15,15 %; bộ cánh nửa có số lượng loài là 4, chiếm tỷ lệ 12,12 %; bộ cánh thẳng và bộ nhện có số lượng loài như nhau là 3, chiếm tỷ lệ 9,09 %, bộ cánh tơ có số lượng loài là 2, chiếm tỷ lệ 6,06 %; bộ cánh hai cánh có số lượng loài ít nhất với 1 loài, chiếm tỷ lệ 3,03 %.
Bộ cánh đều có số lượng họ nhiều nhất (6 họ) chiếm tỷ lệ 25 %. Bộ cánh cứng và cánh vảy có 5 họ chiếm tỷ lệ 20,83 %. Bộ cánh nửa có 3 họ chiếm tỷ lệ 12,50 %. Bộ nhện có 2 họ chiếm tỷ lệ 8,33 %. Bộ cánh tơ, bộ hai cánh và bộ cánh thẳng có số lượng thấp nhất (1 họ) chiếm tỷ lệ 4,17 %.
Biến động thành phần loài trên cây nhãn có sự khác nhau giữa các tháng điều tra và các loài xuất hiện nhiều từ tháng 3 đến tháng 5. Trong tổng số 33 loài, có 9 loài: rầy chổng cánh vân nâu, bọ xít nhãn vải, xén tóc đục thân, châu chấu xanh nhỏ, châu chấu xanh lớn, sâu cuốn lá, ruồi đục quả, nhện đỏ, nhện lông nhung xuất hiện với mức độ nhiều.
Từ khóa: Biến động thành phần loài, côn trùng và nhện hại, cây nhãn, Kinh Môn, Hải Dương.

Toàn văn:

Download (English)
Đăng ký
Tìm kiếm



Duyệt